• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

So sánh thông số kỹ thuật 2 “siêu phẩm” của Canon và Nikon

Trong khi cả 2 đều là những "kẻ đứng đầu" của 2 nhãn hiệu máy ảnh hàng đầu thế giới. Do đó, sự khác biệt rõ rệt chỉ xuất hiện khi nhìn vào các thông số kỹ thuật của chúng. Bởi vậy, bài viết được tham khảo từ trang Photography Life sẽ chỉ so sánh thông số kỹ thuật chính thức mà không đề cập đến việc so sánh chất lượng hình ảnh hay hiệu năng hoạt động, vì cả 2 đều chưa được phân phối chính thức đến tay người dùng.

Đầu tiên, về cảm biến được sử dụng từ cả 2 thiết bị. Thông số cho thấy chúng khá giống nhau khi cả 2 đều sử dụng cảm biến CMOS Full-Frame. Tuy nhiên, D5 nhỉnh hơn 1 chút khi cảm biến có độ phân giải 20.8MP so với 20.0MP ở 1D X Mark II.

Về dải ISO, đại diện đến từ Nikon nổi bật hơn với dải ISO 100-102.400, đặc biệt với thiết lập Hi 5, máy có thể cho ISO tới con số "khủng" 3.280.000. Tuy nhiên, đây chỉ là những con số "hoa mỹ". Bất cứ bức ảnh nào khi chụp từ ISO trên 25.600 rất có thể sẽ mang lại chất lượng không cao trên cả 2 máy ảnh.

Thông số chênh lệch thực sự đáng chú ý là ở độ phóng đại kính ngắm. Canon 1D X Mark II được trang bị kính ngắm lớn hơn với độ phóng đại 0.76x, trong khi kính ngắm trên Nikon D5 có độ phóng đại 0.72x. Đây không phải là một sự khác biệt lớn nhưng vẫn đáng chú ý.

Phía sau 2 máy đều được trang bị màn hình LCD cảm ứng với kích thước 3.2 inch, tuy nhiên độ phân giải của D5 cao hơn một chút với 2,359 triệu điểm ảnh, 1,62 triệu điểm ảnh là độ phân giải màn hình của 1D X Mark II.

Tiếp theo là phương tiện lưu trữ. Nikon phát hành D5 với hai lựa chọn thẻ nhớ: 2 khe cắm thẻ XQD hoặc 2 khe cắm thẻ CF. Trong đó, sản phẩm của Canon trang bị 1 khe CFast và 1 khe CF. Phần này D5 nhỉnh hơn vì thẻ nhớ XQD có tốc độ cao hơn, đặc biệt hữu ích trong khi quay video chất lượng 4K.

Về khả năng chụp liên tiếp, rõ ràng D5 thua thiệt hơn khi máy đạt mức 12 fps với chế độ lấy nét liên tục, trong khi 1D X Mark II là 14 fps. Nhưng có một nhược điểm, bạn sẽ phải sử dụng loại pin LP-E19 mới nhất trên 1D X Mark II để có được tốc độ này. Nếu không, bạn cũng chỉ đạt được tốc độ chụp 12 fps. Cả 2 máy có thể chụp được thêm 2 khung hình/giây khi tắt chế độ AF hay khóa gương lật.

Đại diện của Canon cũng sở hữu cảm biến đo sáng RGB với tổng số 360.000 điểm ảnh, cao hơn gấp 2 lần cảm biến đo sáng 180.000 điểm ảnh của Nikon D5. Khó có thể đánh giá liệu 1D X Mark II thực sự làm tốt hơn khả năng đo sáng của đối thủ trong thực tế, nhưng máy vẫn có khả năng theo dõi đối tượng tốt hơn, đặc biệt với bộ vi xử lý kép mạnh hơn trên 1D X Mark II.

Tiếp đó, Nikon D5 tỏa sáng với 153 điểm lấy nét, trong đó bao gồm 99 điểm cross-type. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng hầu hết những điểm ở trọng tâm được sử dụng để theo dõi các đối tượng chụp. Số lượng thực tế các điểm mà bạn có thể chọn được giới hạn trong 55 điểm tập trung. Vì vậy, về số lựa chọn các điểm tập trung, Canon 1D X Mark II giành phần thắng.

Tuy nhiên, D5 có thể chụp được ở mức -4 EV, đây là một trong những điểm cộng mà 1D X Mark II không thể làm được. Khi chụp trong môi trường ánh sáng yếu, D5 có thể tập trung bắt nét tốt hơn và chính xác hơn khi sử dụng các điểm trung tâm.

Về khả năng quay video, đây đều là 2 thiết bị đi tiên phong trong dòng DSLR với chất lượng đầu ra 4K. Nhưng trớ trêu thay, D5 chỉ có thời lượng quay video 4K trong vòng 3 phút. Trừ khi Nikon sửa lỗi ngớ ngẩn này trong bản phát hành chính thức thông qua một bản cập nhật firmware, nếu không sẽ không thể cạnh tranh được với 1D X Mark II.

Một điểm khác biệt khác mà 1D X Mark II ghi điểm đó là tích hợp GPS. Đây là một tính năng rất hữu ích mà Nikon đã bỏ quên trên tân binh mới của mình.

Về thời lượng pin, 1D X Mark II lại hụt hơi so với đối thủ. Máy chỉ có thể chụp tối đa là 1.210 bức ảnh trong mỗi lần sạc, kém hơn so với con số 3.780 bức ảnh của D5. Lý do có thể đến từ bộ vi xử lý kép trên sản phẩm của Canon. Điều tồi tệ là nếu 1D X Mark II sử dụng chế độ chụp qua màn hình Live view, khi đó số lượng giảm xuống chỉ còn 260 bức ảnh.

Cuối cùng về mức giá, siêu phẩm của Canon có giá 5.999 USD (133,5 triệu đồng), rẻ hơn 500 USD so với D5.

Nhìn chung, Canon EOS 1D X Mark II và Nikon D5 đều xứng đáng là 2 "gã khổng lồ" trong thế giới DSLR nói riêng và làng nhiếp ảnh nói chung. Với những thông số kỹ thuật và tính năng cao cấp nhất, 2 nhà sản xuất đều mong muốn sản phẩm của mình hướng tới sự tiện lợi và hiệu quả cho người sử dụng. Do vậy, tùy thuộc vào sở thích cũng như cảm nhận của từng nhiếp ảnh gia mà lựa chọn sản phẩm nào đạt chất lượng tốt nhất.

Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay