• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Lật tẩy chiêu lừa quảng cáo trên Google

Dịch vụ Google AdWords, quảng cáo trên các trang tìm kiếm thuộc sở hữu của Google, đang được nhiều doanh nghiệp trong nước sử dụng bởi lý do đơn giản: Google hiện chiếm tới 95% thị trường tìm kiếm trực tuyến và đem lại khoảng 70% lượng truy cập cho các website tại Việt Nam, theo số liệu của các hãng nghiên cứu thị trường Niesen và TNS.

Google AdWords hiển thị website của các doanh nghiệp đăng ký quảng cáo dịch vụ này ngẫu nhiên ở bên phải hoặc trên top đầu của trang kết quả tìm kiếm trên web tìm kiếm Google (Google Search) hoặc trên các trang đối tác của Google. Chi phí cho dịch vụ quảng cáo này được tính theo hai cách: số lần người tìm kiếm bấm chuột vào website (cost per click - CPC) hoặc số lần website xuất hiện trên Google (cost per impresstion - CPI). Tuy nhiên số lần hiển thị chỉ áp dụng cho các mạng tìm kiếm thuộc đối tác của google. Như vậy, bản chất của quảng cáo Google Adwords trên Google Search là tính phí theo số lần bấm chuột vào quảng cáo.

Tùy vào ngân sách khách hàng triển khai, VD là 2.100.000đ/tháng, ngân sách này chia đều cho 30 ngày70.000đ/ngày, gọi là ngân sách ngày. Google sẽ trừ tiền trong ngân sách ngày khi có người click vào quảng cáo. Nếu ngân sách trong ngày hết, quảng cáo trên Google Search sẽ không hiện nữa.

Một số từ khóa có đấu giá khá cao, cho mỗi click chuột như: bất động sản, nhà đất, điện thoại di động, dtdd. sim số đẹp, thiết kế website... luôn bị click chuột nhiều, nếu chạy với ngân sách thấp, 2-3 triệu đồng/tháng sẽ không thể chạy 24/24 trên toàn quốc.

Thế nhưng thời gian gần đây trên mạng xuất hiện một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo Google với lời rao rất hấp dẫn: “quảng cáo Google AdWords không giới hạn số lần click, 24/24″, “quảng cáo Google 24/24 chỉ với 32 USD mỗi tháng” hay “quảng cáo Google xuất hiện trên top 1-3 hiển thị 24/7 không giới hạn số lần bấm chuột với giá trọn gói 900.000 đồng/tháng”...

Theo 1 chuyên gia hoạt động lâu năm trong lĩnh vực quảng cáo Google Adwords, cũng đối tác quảng cáo của Google khẳng định, với cách thức tính tiền theo số lần bấm chuột, không thể có khái niệm quảng cáo trên Google 24/24 và không giới hạn số lần bấm chuột với mức phí trọn gói thấp được. “Đó là điều bất khả thi với những người hiểu biết về dịch vụ này”, chuyên gia này nói.
Ví dụ, một doanh nghiệp chọn những từ khoá nhiều người tìm kiếm trên Google như “virus” hay “laptop” chẳng hạn, quảng cáo xuất hiện 24/24 sẽ thu hút được lượng lớn người dùng bấm chuột vào quảng cáo của họ, như vậy chi phí sẽ không thể là 32 USD hay 900.000 đồng một tháng mà chắc chắn sẽ cao hơn nhiều lần, chuyên gia này nói và cho biết “có những mánh khoé nhất định để lừa khách hàng“.

Theo chuyên gia này, Google định nghĩa từ khoá quảng cáo làm 3 loại: loại thứ nhất là dạng mở rộng (broad). Nếu chọn từ khoá theo kiểu "broad" thì quảng cáo sẽ xuất hiện nhiều nhất. Ví dụ nếu doanh nghiệp chọn từ khoá là "học tiếng Anh" và đặt quảng cáo dạng 'broad', khi đó bất kỳ ai tìm kiếm "tôi muốn học tiếng Anh" hay "tiếng Anh tốt học ở đâu" hay "học tiếng Anh ở đâu tốt" cũng đều xuất hiện quảng cáo. Nói cách khác, bất kỳ ai tìm kiếm cụm từ đủ các từ: "học" + "tiếng" +  "Anh" sẽ thấy được quảng cáo.

Dạng thứ hai là cụm từ (phrase). Với dạng này, nếu tìm kiếm cụm từ "học tiếng Anh ở đâu", "học tiếng Anh tốt" hay "tôi muốn học tiếng Anh" sẽ xuất hiện quảng cáo. Nhưng nếu tìm "Anh tiếng học", hoặc "anh học tiếng ở đâu" sẽ không ra quảng cáo. Nói cách khác, dạng quảng cáo này yêu cầu cụm từ khoá xuất hiện theo đúng thứ tự mới xuất hiện quảng cáo, như vậy nó sẽ giảm bớt số lượt quảng cáo xuất hiện. Dạng thứ ba là tìm chính xác (exact), tức là phải tìm đúng cụm từ "học tiếng Anh" mới xuất hiện quảng cáo.

Ngoài ra, google còn cho phép giới hạn vị trí địa lý và khu vực tìm kiếm ở mức tương đối. Môt chiến dịch có thể khai báo chỉ hiển thị khi cho người người dùng ở HCM hoặc HN, khi đó các khu vực như Đà Nẵng, Nha Trang, Huế... search sẽ không thấy quảng cáo. Việc này nhằm khoanh vùng, hướng vào các khách hàng mục tiêu. VD: Một đơn vị cung cấp thức ăn nhanh chỉ có cửa hàng ở HCM, họ có thể chỉ chạy Google Adwords trên Google Search với người dùng dùng tìm kiếm tại HCM là đủ. Tuy nhiên nếu 1 doanh nghiệp vận tải, chuyển phát hàng hóa, muốn tìm đối tác trên toàn quốc thì cần khai báo quảng cáo chạy toàn lãnh thổ Việt Nam mới có thể tiếp cận khách hàng mới.

Các công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo đã lợi dụng cách phân loại từ khoá của Google để lừa khách hàng. Ví dụ, một công ty cung cấp sản phẩm "sim số đẹp" hoạt động tại HN có khả năng cung cấp số đẹp cho toàn quốc, muốn chọn từ khoá “sim số đẹp” làm từ khoá quảng cáo trên Google. Nếu đưa từ khoá đó vào dạng “broad” và chạy toàn lãnh thổ Việt Nam thì hầu như tất cả các yêu cầu quảng cáo liên quan đến sim như “sim số đẹp HN” hay “mua sim số đẹp ở HCM”… đều xuất hiện quảng cáo. Và tất nhiên công ty đó sẽ có thể thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng. Nhưng cách làm của các công ty làm dịch vụ quảng cáo là đưa từ khoá đó vào dạng “exact” và chỉ cho chạy quảng cáo tại HN, như vậy chỉ những người tìm kiếm chính xác cụm từ “sim số đẹp” ở HN thì quảng cáo mới hiện lên.

Lưu ý là  do khai báo tìm chính xác (exact), google chỉ chạy đúng từ và chính xác từ khóa được khai báo. Chiến dịch quảng cáo không chạy với các từ gần đúng. Khi tìm kiếm chính xác, quảng cáo mới hiển thị. Thực ra là hiển thị rất ít, click cũng không cao.

Trên thực tế, hầu hết người dùng thường tìm kiếm những từ khoá cụ thể hơn như “mua sim số đẹp ở HCM” hay tên một thương hiệu thẩm mỹ viện nào đó như “sim số đẹp tứ quý” nên số lần xuất hiện quảng cáo với cụm từ chung “sim số đẹp” không nhiều. Do đó chi phí phải trả cho Google theo số lần bấm chuột không nhiều và như vậy người quảng cáo sẽ thu hút được ít khách hàng tiềm năng.

Bên cạnh đó, hệ thống của Google thường phát hành phiếu giảm giá (coupon, voucher). Các phiếu giảm giá này được rao bán rất rẻ trên mạng, phiếu 50 USD chỉ có 5 USD. Các đơn vi chạy quảng cáo thường hay dùng phiếu này để cộng tiền dồn và ngân sách của khách hàng. Tuy nhiên, những phiếu giảm giá này không được sử dụng cho dịch vụ AdsWords hay áp dụng cho 1 vài tên miền nhất định. Nếu Google phát hiện website nào sử dụng những phiếu giảm giá này để chạy quảng cáo AdsWords sẽ bị cấm vĩnh viễn. Với những trường hợp này, doanh nghiệp phải liên hệ với những những đối tác quảng cáo được của Google  như PA-Vietnam  Ltd mới có thể tiếp tục quảng cáo AdWords.

Share facebookShare facebook

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay